24 tháng 1, 2016

GIỚI THIỆU TUYỂN TẬP THƠ: MIỀN SÓNG GIÓ


GIỚI THIỆU
TUYỂN TẬP THƠ: MIỀN SÓNG GIÓ
**************

Sinh nhật lần thứ 15 Tổ thơ Khu dân cư 13 - Phường Yên Phụ - Quận Tây Hồ - Thành phố Hà Nội; mà tiền thân là: Cụm 9 - Khu tập thể công nhân Nhà máy điện Yên Phụ Hà Nội.
Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc TRANG THƠ HƯƠNG SẮC TÌNH QUÊ Tuyển tập thơ: MIỀN SÓNG GIÓ của tổ thơ Khu dân cư 13; do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành tháng 01 năm 2016.

Tuyển tập thơ: MIỀN SÓNG GIÓ với sự góp mặt của 32 tác giả là hội viên; trong số 32 tác giả nhiều người đã vĩnh biệt chúng ta; nhiều người đã chuyển đi sinh sống nơi khác nhưng vẫn thường xuyên gửi bài về đóng góp với tổ thơ.
Tuyển tập thơ: MIỀN SÓNG GIÓ có 235 bài thơ được các tác giả viết từ năm 2000 đến nay.
Để bạn đọc hiểu về nội dung, chất lượng Tuyển tập thơ MIỀN SÓNG GIÓ và miền đất mà các tác giả MIỀN SÓNG GIÓ đang sinh sống. Chúng tôi xin giới thiệu cùng các bạn: LỜI GIỚI THIỆU của tuyển tập do Phòng Văn học & Lịch sử Đất Việt. và bài viết ĐÔI NÉT VỀ SỰ HÌNH HÀNH VÀ PHÁT TRIỂN KHU DÂN CƯ 13 - PHƯỜNG YÊN PHỤ.
Chúng tôi xin chân thành cám ơn Chi bộ, lãnh đạo khu dân cư 13 đã tài trợ 100% tài chính để xuất bản Tuyển tập thơ MIỀN SÓNG GIÓ.

Xin trân trọng giới thiệu.




LỜI GIỚI THIỆU

Khoảng trên dưới mười năm trở lại đây, nên thơ ca của nước nhà bỗng sôi động hẳn lên. Sự sôi động ấy khởi phát từ các Câu lạc bộ thơ ca trong cả nước. Âu cũng là cái hướng mà thơ phải đến, bởi thơ không phải là đặc quyền, đặc lợi của riêng tổ chức hoặc nhóm cá nhân nào. Thơ là nơi chia sẻ và gặp gỡ của những tâm hồn yêu thương đồng điệu. Công bằng mà nói, thơ của các Câu lạc bộ thơ ít tính hàn lâm và nghệ thuật, nhưng nó tồn tại và phát triển được bởi sự mộc mạc, quen thuộc của câu chữ vần điệu. Mảng thơ này luôn dễ đọc, dễ hiểu nên nó dễ dàng được cập nhật tới số đông bạn đọc. Từ trước đến nay thơ ca Việt Nam luôn song song tồn tại hai mảng, một mảng thì thiên về hàn lâm, văn án, sách vở công phu, mảng còn lại thì thiên về ngâm vịnh, vui vẻ, hòa đồng thù tạc cùng nhau. Mảng thơ thứ hai này đang tồn tại và phát triển dưới hình thức các Câu lạc bộ thơ ca hôm nay.
Miền sóng gió là tập thơ của một dạng Câu lạc bộ thơ như thế, những sáng tác của các cô bác, anh chị đăng tải trong tập này chủ yếu là những bài thơ truyền thống, viết theo lối tự sự, có trước có sau về những gì đã và đang diễn ra trong cuộc sống và phía thẳm sâu của kiếp người. Thơ của người cao tuổi, nên ngổn ngang mắc giữa hồn câu, vía chữ trong ấy là những hồi ức, những hoài niệm buồn vui khắc khoải một thời…
Đọc Miền sóng gió, thấy có một điểm chung rất rõ, ấy là tình cảm mến yêu và sự trân trọng của tập thể tác giả dành cho vùng đất Yên Phụ, Tây Hồ của Thủ đô Hà Nội - Nơi các tác giả đang gửi mình trong tuổi hoàng hôn.
Miền sóng gió với sự góp mặt của 32 tác giả thơ, trong số ấy có người đã theo mây trắng về với cõi cao xanh. Những sáng tác của họ có thể chưa đầy, chưa đắt về giá trị nghệ thuật, nhưng cái tình của họ dành cho đời, cho thơ, cho quê hương, đất nước thì luôn ắp đầy trong mỗi trang thơ. Chúc mừng Miền sóng gió, chúc mừng các tác giả đã được giới thiệu thơ trong ấn phẩm này.
Miền sóng gió cái tên tập thơ cũng gợi nhiều cảm xúc! Phải chăng sau sóng gió trăm chiều chìm nổi, sau vui buồn muôn nỗi thì thơ mới được sinh ra. Như tuổi hoàng hôn chỉ đẹp và thanh thản khi kiếp người đã đi qua giông bão tảo tần bằng sự yêu thương nhân hậu. Như mùa xuân ấm áp chỉ ùa sang sau nóng lạnh muôn chiều!

Hà Nội, Ngày áp tết năm Bính Thân
Phòng Văn học và Lịch sử Đất Việt
Cẩn bút


ĐÔI NÉT VỀ SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
KHU DÂN CƯ 13 - PHƯỜNG YÊN PHỤ
(1956 - 2016)
(Bài đăng trên báo tường của Khu dân cư - số đặc biệt: 
CHÀO MỪNG KHU DÂN CƯ 13 - PHƯỜNG PHỤ TRÒN 60 TUỔI)

Khu dân cư 13 - Phường Yên Phụ (Tiền thân là khu tập thể của công nhân nhà máy điện Yên Phụ - Hà Nội) được hình thành từ năm 1956. Trong nhiều năm người dân nơi đây vừa phải đấu tranh với thiên tai, lũ lụt để bảo vệ an toàn về người và tài sản. Những năm giặc Mỹ phát động cuộc chiến tranh phá hoại công cuộc xây dựng kinh tế ở Miền Bắc để ngăn chặn chi viện cho chiến trường Miền Nam. Nhà máy Điện Yên Phụ là một trong ngững mục tiêu trọng điểm đánh phá. Công nhân vừa chiến đấu bảo vệ nhà máy, vừa bám máy, bám lò sản xuất ra dòng điện phục vụ sản xuất và chiến đấu. Công nhân nhà máy điện Yên Phụ, cùng với quân và dân thành phố Hà Nội trong 12 ngày đêm đã viết lên bản anh hùng ca trận Điện Biên Phủ trên không”. Trung đội tự vệ nhà máy đã bắn rới một máy bay  tiêm kích của giặc Mỹ. Góp phần vào thắng lợi trên bàn đàm phán tại Pa Ri và tháng 1 năm 1973 ký kết hiệp định đình chiến, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Đế quốc Mỹ phát rút hết quân Mỹ và chư hầu ra khỏi Miền Nam Việt Nam.
Với những đóng góp to lớn của CBCN viên chức nhà máy - Nhà máy điện Yên phụ - Hà Nội đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu:

NHÀ MÁY ANH HÙNG

Đó là một vinh dự, niềm tự hào to lớn của cán bộ và nhân dân khu dân cư 13.
Khu dân cư 13 có 4 tổ dân phố; gồm: 659 hộ -  2056 nhân khẩu. Các đoàn thể chính trị và tổ chức xã hội gồm:
- Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam là tổ chức chính trị lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động của khu dân cư. Trong 60 năm qua đã trải qua nhiều nhiệm kỳ đại hội. Nhiều Đảng viên ưu tú từ các cơ quan, xí nghiệp của Trung ương và địa phương đã tham gia cấp ủy chi bộ. Trong các kỳ đại hội có 7 đồng chí có năng lực đảm nhiệm chức vụ Bí thư Chi bộ; nhiều đồng chí được tái cử giữ chức Bí thư từ hai đến ba khóa. Các đồng chí đã đảm nhận chức vụ Bí thư Chi bộ  gồm:
1. Đồng chí Vũ Văn Tuyên.
2. Đồng chí Trần Nhật Tiến
3. Đồng chí Hoàng Kim Đắc
4. Đồng chí Quách Thiện Dụ
5. Đồng chí Trương Trọng Tín
6. Đồng chí Trần Hữu Đức
7. Đồng chí Dương Văn Thịnh
Chi bộ Đảng Khu dân cư 13 trong nhiều năm được công nhận là Chi bộ trong sạch và vững mạnh toàn diện.
Các đoàn thể và tổ chức xã hội của khu dân cư như: Chi hội người cao tuổi, Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội Phụ nữ, Chi hội Khuyến học, Chi hội Chữ thập đỏ và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đoàn kết xung quanh Mặt Trận Tổ Quốc, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ. Khu dân cư 13 luôn duy trì các hoạt động và phong trào thi đua yêu nước sôi nổi.
Nhiều thế hệ con cháu được sinh ra và lớn lên tại đây đã tiếp bước cha anh phát huy truyền thống cách mạng. Suốt đời theo Đảng, cùng nhân dân cả nước xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giầu đẹp vì hôm nay và mai sau.
Năm 2016 là năm có nhiều sự kiện trọng đại; Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; bầu cử Quốc hội khóa XIV, Hội đồng nhân dân các cấp … Năm 2016 cũng là năm Khu dân 13 mà tiền thân là Khu tập thể điện Yên Phụ tròn 60 tuổi.
Toàn thể cán bộ, Đảng viên và nhân dân nguyện đem hết sức mình phấn đấu cho một Khu dân cư Văn hóa - Sức khỏe; An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và cho một ngày mai tươi sáng. Xứng đáng là Khu dân cư vững mạnh về mọi mặt của phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP Hà Nội.


Tùng Lâm
Chi hội trưởng - Chi hội CCB - 13
Khu dân cư 13 - P. Yên Phụ - Q.Tây Hồ - TP Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét