13 tháng 3, 2016

HAI GIỜ TRÊN ĐỈNH FANSIPAN


HAI GIỜ TRÊN ĐỈNH FANSIPAN

Được báo trước 2 tuần tôi nằm trong danh sách đi tham quan Sa Pa; trong đó có chinh phục FanSiPan. Trong gia đình có 6 người tham gia gồm ba thế hệ; ông bà, vợ chồng con trai và hai cháu nội. Mặc dù leo núi là nghề của tôi và đã hàng vài trăm lượt lao núi trên các địa hình khác nhau. Hàng vài trăm lượt đi trên mây, đạp trên gió mà tôi vẫn thấy háo hức, hồi hộp quá chừng. Chờ mãi sáng chủ nhật đã đến và tôi đã lên đường để trèo lên ngọn FanSiPan cao 3143 mét.
Hai giờ chiều chúng tôi đến Sa Pa, ăn cơm trưa và nghỉ ngơi chút ít là chúng tôi tiến về chân núi Hoàng Liên Sơn và đi cáp treo lên ngọn núi FanSiPan.
Sau 15 phút đi cáp treo chúng tôi đã có mặt ở ga cáp treo trên đỉnh núi và chỉ 40 phút trèo những bậc đá đẹp là lên đến đỉnh cao nhất.
Ngắm cảnh, chụp ảnh... khoảng 40 phút rồi vào ga cáp treo xuống - Hết.
Kể cũng đơn giản và nhẹ nhàng.

Háo hức là vậy, hồi hộp là vậy và hăng hái là vậy mà chưa đủ cảm hứng làm thơ như khi thăm Yên Tử. Tuy nhiên tôi cũng có hai bài thơ về chuyến đi này; tuy chưa chín đâu nhưng cũng mạnh dạn trình bày cùng các bạn:


VÔ ĐỀ
Hải Thăng

Biết anh nuôi chí lớn
Chinh phục FanSiPan
Gùi Mây em lấp suối
Cho đường anh gần hơn.

Hành trang anh giản đơn
Chai rượu ngô Bản Phố
Có tình em trong đó
Cô gái Mông tảo tần.


ĐỈNH FANSIPAN
Hải Thăng

Đất đá,
Cỏ cây,
Mây trời,
Gió núi
Vẽ nét hoang sơ.

Bậc đá,
Lan can,
Cáp treo,
Chùa lớn,
Dấu ấn thị trường.

Đỉnh cao
Mây trời,
Mưa ngàn,
Gió núi,
Vô tư, nước chảy xuôi dòng.




MỘT SỐ HÌNH ẢNH LEO NÚI.


























































13 nhận xét:

  1. Hai bài thơ anh bảo chưa chín trong cảm xúc nhưng cũng đủ làm nên hồn cốt của Phan- xi - păng rồi. Em thấy cả hai bài đều được.
    Em mới chỉ nghe nói đến Phan xi păng qua vài dòng trong trang viết của nhà văn Nguyễn Thành Long thôi. Giá mà có điều kiện đến đó để trải nghiệm cảm xúc của Bác:
    "Núi cao lên đến tận cùng
    Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Núi cao lên đến tận cùng
      Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non"
      Câu thơ ngon quá là ngon
      Xin hỏi tác giả còn son hay sề.
      Cám ơn lời động viên của bạn Nhật Thành nhá.

      Xóa
    2. Ô, hai câu thơ em trích là thơ của Bác mà! Nó là hai câu thơ dịch bài ĐI ĐƯỜNG (Trích Nhật ký trong tù)
      TẨU LỘ
      Tẩu lộ tài tri tẩu lộ na
      Trùng san chi ngoại hựu trùng san
      Trùng san đăng đáo cao phong hậu
      Vạn lý dư đồ cố miện gian
      Dịch thơ:
      Đi đường mới biết gian lao
      Núi cao rồi lại núi cao trập trùng
      Núi cao lên đến tận cùng
      Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non.

      Xóa
    3. Tẩu lộ tài tri tẩu lộ nan

      Xóa
    4. Hì hì hì hì hì hì hì..... Đây là lỗi của ít đọc.

      Xóa
  2. Thơ phú??? Thế là thơ??? Để tôi tập làm tí nha!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng! Thơ đấy.
      Ở ta hiện đang loạn thơ và loạn nhà thơ.
      Thơ tôi là thơ xóm, thơ hẻm, thơ ngâm vịnh cho vui. Nếu bác có thơ HÀN LÂM thì xin cho tôi đọc với.
      Há há vui tý nhỉ bác Thanh Lam.
      Chúc bác vui khỏe, hạnh phúc.
      Thân ái: Hải Thăng.

      Xóa
  3. Thơ phú??? Thế là thơ??? Để tôi tập làm tí nha!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cảm ơn Thanh Lam Nguyen; tôi đã sang thăm bên anh. Tuy không để lại lời nào nhưng cảm nhận thấy nhiều lý thú và đã thu được gián tiếm từ đó nhiều bài viết hay.
      Chúc anh luôn khỏe và hạnh phúc.

      Xóa
  4. Bài viết rất ý nghĩa, cám ơn bạn đã chia sẻ
    click xem thêm gia sư tại bình dương

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết rất ý nghĩa, cám ơn bạn đã chia sẻ
    click xem thêm Gia sư tại Biên Hòa Đồng Nai

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa