Thần dược phòng the
“huyền thoại” của người Mông
Tin đồn về một loại
biệt dược phòng the của người Mông ở vùng Tây Bắc đã bay đi khắp nơi và làm náo
nức bao người muốn đạt được phong độ đỉnh cao trong "món ấy".
Bí quyết “phòng the” “học” theo... thú rừng
Hiếm có con đường nào
gian nan như đường lên bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp (Sơn La), nơi
được cho là sự khởi nguồn của tin đồn về loại biệt dược tăng cường tối đa sự
sung mãn của đàn ông. Chúng tôi chẳng nhớ mình đã vòng vèo qua bao nhiêu đèo
dốc quanh co với những khúc cua gập khuỷu tay, một bên là vách đá cao sừng
sững, một bên là vực sâu thăm thẳm như đánh đố người đi đường.
Chỉ biết rằng khi đến
nơi thì người và xe đều đã "tả tơi" như vừa đi đánh trận về. Ấy vậy
mà người ta vẫn không ngừng rỉ tai nhau cho những cuộc hẹn hò lên Pù Hao (Pu
Hao) săn lùng thuốc quý. Điều đó chứng tỏ vấn đề củng cố "bản lĩnh đàn
ông" đối với cánh mày râu hẳn luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu.
Theo những lời dặn dò
của một số anh em đã từng đến Pu Hao từ trước, chúng tôi tìm đến nhà ông Giàng
Dua Dê (bí thư Chi bộ bản Pu Hao). Ông được cho là người nắm rõ nhất những bí
mật của bài thuốc quý "tứn khửn" (theo tiếng địa phương "Tứn
khửn" có nghĩa là "dựng lên") được cánh mày râu săn lùng chẳng
khác gì truy tìm kho báu. Ngoài ra, ông Dê cũng là người được các bậc tiền nhân
truyền dạy "bí kíp" của nhiều phương thuốc quý được đúc kết từ kinh
nghiệm làm thuốc, chữa bệnh của nhiều thế hệ người Mông đã sinh sống ở nơi này.
Những vị thuốc quý từ cây rừng trong phiên chợ vùng cao.
Nghe tin có khách đến
tìm, ông Dê hớt hải chạy về, quần ống thấp ống cao rõ là một người bận rộn.
Nhìn từ xa, thấy dáng một người đàn ông khỏe khoắn, bước đi nhanh nhẹn, chúng
tôi cứ ngỡ đó là một chàng trai trẻ, không ngờ đó lại chính là ông cán bộ Giàng
Dua Dê về tuổi tác đã được xếp vào hàng có vai vế trong vùng, về gia thất đã đề
huề con cháu.
Ông niềm nở mời chúng
tôi vào nhà, không quên bê ra mấy vò rượu quý để đãi khách phương xa. Chưa hề
uống rượu mà nước da của ông cứ hồng hào như người đánh phấn khiến một phụ nữ
như tôi cũng không khỏi thầm ghen tị.
Theo lời giới thiệu
của ông Dê thì mỗi vò rượu đều được ngâm theo một công thức riêng và có một
công dụng đặc biệt để dùng cho việc chữa bệnh hoặc bồi bổ sức khỏe. Mỗi loại,
ông đều múc cho chúng tôi mỗi người một chén để uống thử nhưng đến vò rượu cuối
cùng thì ông chỉ múc riêng cho anh bạn đi cùng một chén vơi vơi còn tôi thì
không có phần.
Khi tôi thắc mắc thì
ông Dê chỉ cười cười bảo, "Loại này chỉ dành cho đàn ông thôi à?". Cả
tôi và anh bạn quay sang nhìn nhau, mắt hấp háy như cùng reo lên "Chính nó
đấy! Chính nó đấy!". Anh bạn ngửa cổ, dốc hết chén rượu duy nhất không
được rót đầy rồi khoan khoái chờ đợi. Nhìn ánh mắt đầy ngưỡng mộ của anh chàng
dành cho hũ rượu quý cùng chủ nhân của nó cũng đủ thấy công dụng tuyệt vời của
nó. Không cần chủ nhà giới thiệu cũng đủ biết đây chính là "Viagra"
miền sơn cước có tên "Tứn khửn" mà chúng tôi đã từng được nghe danh.
Khi hỏi về nguồn gốc
của vị thuốc được mệnh danh là thần dược "sung sướng" này, câu trả
lời của ông Dê khiến chúng tôi vô cùng bất ngờ khi được biết người dân ở đây có
được bài thuốc "tứn khửn" là nhờ học hỏi từ bí quyết "phòng the"
của thú rừng trong mùa sinh sản.
Ông Dê cho biết, vị
thuốc chủ yếu trong "tứn khửn" được lấy từ cây "chí chuôn
chua" (hay còn gọi là "chí chiền chùa"), một món ăn khoái khẩu
của thú rừng trong mùa sinh sản. "Chí chuôn chua" là loại dây leo, có
quả, sống dựa vào các cây cổ thụ nên chúng chỉ mọc trong rừng sâu, nơi có nhiều
cây to, tán rộng, ít ánh nắng mặt trời. Cây này củ mọc dưới đất, lá nhỏ, màu
xanh nhạt, dây và lá bò lan khắp mặt đất, quả chín có màu đỏ hồng, trông rất
đẹp mắt. Điều đặc biệt và cũng là sự tương đồng giữa "chí chuôn chua"
và công dụng "dựng lên" của vị thuốc "tứn khửn" là các quả
của cây bao giờ cũng chĩa thẳng đứng lên trời một cách hùng dũng.
Câu chuyện của ông Dê
về xuất xứ của thần dược càng lúc càng trở nên hấp dẫn. Ông kể rằng ngày xưa,
trong những lần vào rừng sâu săn thú, sau khi chứng kiến việc thú rừng thi nhau
ăn một thứ quả kỳ lạ có màu sắc hấp dẫn, vị già làng đáng kính có tên là Giàng
A Dương đã mạo hiểm ăn thử thứ quả lạ lùng này. Ăn xong, ông hồi hộp chờ đợi
xem mình có bị làm sao không. Không ngờ, chẳng những ông không bị làm sao mà
còn thấy tinh thần phấn chấn, toàn thân rạo rực như trở lại thời trai trẻ. Lúc
đó, ông mới chợt hiểu vì sao lũ thú rừng lại “mê” cái món này đến thế.
Ông lập tức hái quả
"thần" mang về phơi khô, ngâm rượu uống dần. Và bài thuốc "tứn
khửn" cũng trở thành bí quyết "chiều vợ hết mình" truyền đời của
đàn ông người Mông ở nơi này. Quả "chí chuôn chua" bắt đầu chín vào
mùa đông, khoảng tháng 9, tháng 10 âm lịch. Khi chín, quả có mùi thơm cay đặc trưng,
hương thơm bay khắp cả cánh rừng. Đây cũng chính là mùa sinh sản của sóc và cầy
hương. Mỗi khi quả chín, từng đàn sóc, đàn cầy lại rộn ràng rủ nhau đi khắp
rừng già Pà Cạch tìm ăn những quả "chí chuôn chua" chín mọng để có
một mùa sinh sản thật mỹ mãn.
Quả "chí chuôn chua".
Khó tìm như "chí chuôn chua"
Quả "chí chuôn
chua" vốn đã vô cùng khó kiếm, lại phải tranh giành với những con thú nên
việc có được quả quý lại càng trở nên khó khăn. Để có được những quả "chí
chuôn chua" hiếm hoi này, đàn ông, trai tráng người Mông cũng phải tranh
thủ từng giây, từng phút để giành từng quả một với các bầy thú nếu không muốn
chấp nhận ra về tay trắng. Chỉ cần thấy trời trở lạnh, đàn ông Pu Hao lại chuẩn
bị dụng cụ, mang theo lương thực, lặn lội vào rừng sâu tìm "chí chuôn
chua".
Càng hiếm hoi, khó tìm
thì "chí chuôn chua" càng trở nên giá trị hơn bao giờ hết cho nên nếu
không có nhu cầu thì họ có thể đem bán với giá vài triệu đồng 1kg. Nhưng nhiều
người hết mùa đông này đến mùa đông khác, mùa nào cũng cơm đùm cơm nắm len lỏi
vào tận những nơi sâu nhất, heo hút nhất của rừng già Pà Cạch với hi vọng tìm
được "chí chiên chua" nhưng đều thất bại trở về hoặc chỉ nhặt được
vài mẩu con con do lũ cầy, lũ sóc ăn thừa để lại.
Ông Dê chép miệng với
vẻ mặt đầy tiếc nuối: "Cầy, sóc trong rừng Pà Cạch đông như kiến. Chí
chuôn chua chưa kịp chín chúng đã ăn hết sạch. Càng ăn nhiều chúng lại càng
sung mãn, số lượng mỗi đàn sau mùa sinh sản lại tăng lên đáng kể. Chúng sẽ ăn
hết mọi quả chí chuôn chua trong rừng mà không chừa lại cho ta một quả
nào".
Rời khỏi nhà ông Dê,
chúng tôi lang thang trong bản để hỏi thêm về "món" biệt dược phòng
the này. Ông Giàng A Lu, một người già trong làng cho biết, Tứn khửn thực ra là
một loại rượu thuốc được ngâm với 3 loại cây rất khó kiếm bao gồm “chí chuôn
chua”, “cua chừ ma” (loại dây bò dưới đất có độ dài khoảng 3m) và một vị thuốc
nữa cũng rất tốt có tên là “tứn khửn” (gần giống cây ráy nhưng lá chỉ cao khoảng
15 - 20cm). 3 loại cây này mang về thái nhỏ, phơi khô, ngâm rượu rồi hạ thổ ít
nhất là 1 năm trở lên.
Sau khi hạ thổ, rượu
được mang lên làm lễ cúng tổ tiên sau đó mới được uống. 3 loại cây quý này một
khi đã kết hợp với nhau trong vò rượu ngâm thì được coi như đã hội tụ đủ một
bài thập toàn đại bổ với công năng tuyệt vời không thuốc gì sánh được.
Ông Lu bảo “Người đàn
ông nào "yếu", lấy vợ đã lâu không có con, mỗi tối trước khi đi ngủ
uống một chén nhỏ và duy trì đều đặn trong một tháng thì sẽ "khỏe"
như thường và mọi thứ sẽ "đâu vào đấy”. Ở bản Pu Hao, tuy là nơi xuất xứ
của những bài thuốc ngâm rượu độc đáo hiếm thấy nhưng không phải nhà ai cũng có
được bình rượu có đầy đủ 3 vị thuốc quý này. Bởi càng ngày, những vị thuốc này
càng trở nên hiếm hoi.
Đó cũng là điều dễ
hiểu khi hầu hết ai đó may mắn gặp được loại cây này đều "đào tận gốc,
trốc tận rễ" để tận dụng hết cơ may của mình. Bên cạnh đó, vì đây là món
ăn khoái khẩu của loài sóc và cầy hương trong khi số lượng của chúng lại nhiều
vô kể nên những loài cây này càng dễ có nguy cơ tuyệt chủng trong nay mai.
Dương Dung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét