Nguyễn Du
Tiết tháng bảy
mưa dầm sùi sụt,
Toát hơi may lạnh buốt xương khô
Não người thay
buổi chiều thu,
Ngàn lau nhuốm bạc lá ngô rụng
vàng...
Đường bạch dương
bóng chiều man mác,
Dịp đường lê lác đác mưa sa
Lòng nào lòng
chẳng thiết tha
Cõi dương còn thế nữa là cõi âm.
Trong trường dạ
tối tăm trời đất,
Có khôn thiêng phảng phất u minh...
Thương thay thập
loại chúng sing
Hồn đơn phách chiếc lênh đênh quê
người
Hương lửa đã
không nơi nương tựa
Hồn mồ côi lần lữa bấy niên...
Còn chi ai khá ai
hèn
Còn chi mà nói ai hèn ai ngu!
Tiết đầu thu lập
đàn giải thoát
Nước tĩnh đàn sái hạt dương chi
Muôn nhờ đức Phật
từ bi
Cũng có kẻ tính
đường kiêu hãnh
Chí những lăm cất gámh non sông
Nói chi những
buổi tranh hùng
Tưởng khi thế khuất vận cùng mà
đau!
Bỗng phút đâu mưă
sa ngói lở
Khôn đem mình làm đứa thất phu
Giàu sang càng
nặng oán thù
Máu tươi lai láng xương khô rụng
rời
Đoàn vô tự lạc
loài nheo nhóc,
Quỷ không đầu đứng khóc đêm mưa
Cho hay thành bại
là cơ
Mà cô hồn biết bao giờ cho tan.
Cũng có kẻ màn
lan trướng huệ
Những cậy mình cung quế Hằng Nga,
Một phen thay đổi
sơn hà,
Mảnh thân chiếc lá biết là về đâu?
Trên lầu cao dưới
dòng nườc chảy
Phận đã đành trâm gãy bìng rơi
Khi sao đông đúc
vui cười
Mà khi nhắm mắt không người nhặt
xương.
Đau đớn nhẽ không
hương không khói
Hồn ngẩn ngơ dòng suối rừng sim.
Thương thay chân
yếu tay mềm
Càng năm càng héo một đêm một dài.
Kìa những kẻ mũ
cao áo rộng,
Ngọn bút son thác sống ở tay
Kinh luân găm một
túi đầy
Đã đêm Quản Cát lại ngày Y Chu.
Thịnh mãn lắm,
oán thù càng lắm,
Trăm loài ma mồ nấm chung quanh
Ngàn vàn khôn đổi
được mình
Lầu ca viện hát tan tành còn đâu?
Kẻ thân thích
vắng sau vắng trước
Biết lấy ai bát nước nén nhang?
Cô hồn thất thểu
dọc ngang
Nặng oan khôn nh9e tìm đường hóa
sinh?
Kìa những kẻ bài
binh bố trận
Đổi mình vào cướp ấn nguyên nhung
Gió mưa sấm sét
đùng đùng
Phơi thây trăm họ nên công một
người.
Khi thất thế tên
rơi đạn lạc
Bãi sa trường thịt nát máu rơi
Mênh mông góc bể
chân trời
Nắm xương vô chủ biết rơi chốn nào?
Trời thăm thẳm
mưa gào gió thét
Khí âm huyền mờ mịt trước sau
Ngàn mây nội cỏ
rầu rầu,
Nào đâu điếu tế, nào đâu chưng
thường?
Cũng có kẻ tính
đường trí phú
Mình làm mình nhịn ngủ kém ăn
Ruột rà khôngkẻ
chí thân
Dẫu làm nên để dành phần cho ai?
Khi nằm xuống
không người nhắn nhủ
Của phù vân dẫu có như không
Sống thời tiền
chảy bạc ròng
Thác không đem được một đồng nào
đi.
Khóc ma mướn,
thương gì hàng xóm
Hòm gỗ đa bó đóm đưa đêm
Ngẩn ngơ trong
quảng đồng chiêm
Nén hương giọt nước biết tìm vào
đâu?
Cũng có kẻ rắp
cầu chữ quý
Dẫn mình vào thành thị lân la
Mấy thu lìa cửa
lìa nhà
Văn chương đã chắc đâu mà trí thân.
Dọc hàng quán gặp
tuần mưa nắng
Vợ con nào nuôi nấng khem kiêng
Vội vàng liệm sấp
chôn nghiêng
Anh em thiên hạ láng giềng người
dưng
Bóng phần tử xa
chừng hương khúc
Bãi tha ma kẻ dọc người ngang
Cô hồn nhờ gửi
tha phương
Gió trăng hiu hắt lửa huơng lạnh
lùng.
Cũng có kẻ vào
sông ra bể,
Cánh buồm mây chạy xế gió đông
Gặp cơn giông tố
giữa dòng
Đem thân chôn rấp vào lòng kình
nghê.
Cũng có kẻ đi về
buôn bán
Đòn gánh tre chín dạn hai vai
Gặp cơn mưa nắng
giữa trời
Hồn đường phách sá lạc loài nơi
nao?
Cũng có kẻ mắc
vào khóa lính
Bỏ cửa nhà gồng gánh việc quan
Nước khe cơm vắt
gian nan
Dãi dầu nghìn dặm lầm than một đời
Buổi chiến trận
mạng người như rác
Phận đã đành đạn lạc tên rơi
Lập lòe ngọn lửa
ma trơi
Tiếng oan văng vẳng tối trời càng
thương!
Cũng có kẻ lỡ
làng một kiếp
Liều tuổi xanh buôn nguyệt bán hoa
Ngẩn ngơ khi trở
về già
Ai chồng con tá biết là cậy ai?
Sống đã chịu một
đời phiền não
Thác lại nhờ hớp cháo lá đạ
Đau đớn thay phận
đàn bà,
Kiếp sinh ra thế biết là tại đâu?
Cũng có kẻ nằm cầu
gối đất
Dõi tháng ngày hành khất ngược xuôi
Thương thay cũng
một kiếp người
Sống nhờ hàng xứ chết vùi đường
quan.
Cũng có kẻ mắc
oan tù rạc
Gửi mình vào chiếu rách một manh
Nắm xương chôn
rấp góc thành
Kiếp nào cỡi được oan tình ấy đi?
Kìa những kẻ tiểu
nhi tấm bé
Lỗi giờ sinh lìa mẹ lìa cha
Lấy ai bồng bế
xót xa
U ơ tiếng khóc thiết tha nỗi lòng.
Kìa những kẻ chìm
sông lạc suối
Cũng có người sẩy cối sa cây
Có người leo
giếng đứt dây
Người trôi nước lũ kẻ lây lửa
thành.
Người thì mắc sơn
tinh thủy quái
Người thì sa nanh sói ngà voi
Có người hay đẻ
không nuôi
Có người sa sẩy có người khốn
thương.
Gặp phải lúc đi
đường lỡ bước
Cầu Nại Hà kẻ trước người sau
Mỗi người một
nghiệp khác nhau
Hồn xiêu phách lạc biết đâu bây
giờ?
Hoặc là ẩn ngang
bờ dọc bụi
Hoặc là nương ngọn suối chân mây
Hoặc là điếm cỏ
bóng cây
Hoặc là quán nọ cầu này bơ vơ
Hoặc là nương
thần từ Phật tự
Hoặc là nhờ đầu chợ cuối sông
Hoặc là trong
quãng đồng không
Hoặc nơi gò đống hoặc vùng lau tre
Sống đã chịu một
bề thảm thiết
Ruột héo khô dạ rét căm căm
Dãi dầu trong mấy
mươi năm
Thở than dưới đất ăn nằm trên sương
Nghe gà gáy tìm
đường lánh ẩn
Tắt mặt trời lẩn thẩn tìm ra
Lôi thôi bồng trẻ
dắt già
Có khôn thiêng nhẽ lại mà nghe
kinh.
Nhờ phép Phật
siêu sinh tịnh độ
Phóng hào quang cứu khổ độ u
Rắp hoà tứ hải
quần chu
Não phiền trút sạch oán thù rửa
không.
Nhờ đức Phật thần
thông quảng đại
Chuyển pháp luân tam giới thập
phương
Nhơn nhơn Tiêu
Diện đại vương
Linh kỳ một lá dẫn đường chúng sinh.
Nhờ phép Phật uy
linh dũng mãnh
Trong giấc mê khua tỉnh chiêm bao
Mười loài là
những loài nào?
Gái trai già trẻ đều vào nghe kinh.
Kiếp phù sinh như
hình như ảnh
Có chữ rằng:"Vạn cảnh giai
không"
Ai ơi lấy Phật
làm lòng
Tự nhiên siêu thoát khỏi trong luân
hồi.
Đàn chẩn tế vâng
lời Phật giáo
Của có khi bát cháo nén nhang
Gọi là manh áo
thoi vàng
Giúp cho làm của ăn đường thăng
thiên.
Ai đến đây dưới
trên ngồi lại
Của làm duyên chớ ngại bao nhiêụ
Phép thiên biến
ít thành nhiều
Trên nhờ Tôn Giả chia đều chúng
sanh.
Phật hữu tình từ
bi phổ độ
Chớ ngại rằng có có không không.
Nam mô chư Phật,
Pháp, Tăng
Độ cho nhất thiết siêu thăng thượng đài
Nói về cuộc sống loài người /
Trả lờiXóaMỗi người mỗi nết sống cười khác nhau /
Ăn uống thì theo nhu cầu /
Cũng đủ các kiểu đưa vào ngược xuôi /
Riêng yêu đã lắm đứng ngồi /
Nói năng trầm bỗng lên trời xuống ao /
…V.V…
Riêng chết văn tế dồi dào /
Nguyễn Du tổng kết cho vào điếu văn /
Điếu văn vẫn mới ngàn năm /
Ai cũng có cả phần trăm phần ngàn /
Người chết nếu mà khó khăn /
Nếu không ai khấn có văn Cụ rồi /
Con người chết nổi chết trôi /
Ở nơi sông biển không người viếng thăm /
Cảm ơn Nguyễn Du đã làm /
Bài thơ ‘Thập chúng sinh’ văn tế người /
Bây giờ chắc ông vẫn cười /
Thật là mỹ mãn ơ nơi suối vàng./
Tuần mới thân tâm an lạc bạn nhé!
Trả lờiXóahttp://img1.123tagged.com/en/goodweek/26.gif
Chào anh Phú Đoan!
XóaMấy hôm nay tất bật về mấy đám HIẾU nên không qua anh được. Tôi thích thằng con út của anh rồi đấy, nó viết hóm lắm, có khi hơn Bố Đoan hay Đoàn đấy. Thế mà vẫn chưa tha về được, dự kiến phải ba, bốn hôm nữa xong việc mới về được cơ. Rất mong anh thông cảm!
Cám ơn anh đã tăng tôi lời chúc trên. Chưa biết nội dung tiếng nước nào nhưng chắc là tốt đẹp.
Chúc anh vui khoẻ.
Thân ái: Hải Thăng.
(Phải đi ngay trong đêm nay anh ạ!)
Cháu sang thăm chú và thêm một lần được đọc thơ cụ Nguyễn...Đây có lẽ là một trong số những tác phẩm song thất lục bát đầu tiên của cụ cũng như là của nền VHVN phải không chú? Chinh Phụ Ngâm hay Ai Tư Vãn và Tác phẩm này chính là thầy dạy cho cháu làm thơ STLB..một thể thơ mà thế hệ cháu không mặn mà nhiều...Chúc chú vui khỏe ạ!
Trả lờiXóaThành thật trước đây khi còn trẻ mình cũng không thích Truyện Kiều, Kiều Nguyệt Nga, Chinh Phụng Ngâm, Ai Tư Vãn.... và một sơ tác phẩm của các tiền bổi. Đơn giản chỉ bởi tại các cụ dùng nhiều ĐIỂN TÍCH quá. Gần đây nhận ra như vậy là sai lầm mình mới tìm đọc.
Trả lờiXóaMình mới học làm thơ từ 01/8/2014, tự học qua các bài viết trên mạng. Sự hiểu biết về lịch sử VHVN của mình rất - Rất hạn chế, nhưng cũng mạnh dạn nói: Thể thơ Song Thất Lục Bát chắc chắn có sau thể LB và Thất Ngôn.
Mình ít làm thơ STLB, qua nghiên cứu luật thấy thể loại này phóng khoáng, dễ chuyển ý hơn nên mình sử dụng làm bài: HỘI LÀNG PHƯƠNG ĐIẾM và bài : LÀNG TÔI theo thể thơ lục bát. Mình cũng đang định hỏi Xuân Sơn, tại sao lại chọn thể loại này chuyển thể cho tập hồi ký của bác ND.
Nhưng đến bây thì mình thích thể thơ này rồi.
Cám ơn Xuân Sơn - Chúc bạn và gia quến mạnh khoẻ và hạnh phúc.
Thân ái: Hải Thăng
Xin lỗi: Mình mới học làm thơ từ 01/8/2007 chứ không phải năm 2014 như nhận xét trên
Xóa