30 tháng 12, 2014

Đôi lời tâm sự!





Đôi lời tâm sự!

 Kính thưa các bạn!
Sẽ rất là thiếu xót nếu không giới thiệu với các bạn sự hình thành và phát triển của Trang thơ: HƯƠNG SẮC TÌNH QUÊ.
Trong không khí cả nước làm thơ(Người người làm thơ, nhà nhà làm thơ, ra ngõ "gặp nhà thơ"...). 
Tôi cũng không phải là người ngoài cuộc.
Phàm những người tập tọng làm thơ, có một vài bài thơ thì lại thích khoe thơ(Vốn họ luôn cho thơ mình là hay hơn cả; cũng phải thôi "Văn mình vợ người" mà.).
Tôi cũng không ngoại đạo cái tính phải gió ấy.
Bạn thơ tôi thường giao lưu là những người có tuổi, phần lớn là cán bộ, công nhân viên chức, bộ đội, công nhân viên quốc phòng... nghỉ hưu. Ít việc, không phải trông con, bế cháu. Họ làm thơ để giải khuây và hy vọng đóng góp cho xã hội "...đến hơi thở cuối cùng..." bằng những vần thơ, áng văn hay. 
Tôi không nằm ở nhóm đối tượng trên, mà nằm ở nhóm sau đây:
Tôi luôn bận tối mắt tối mũi với bọn nhãi ranh cháu NỘI - NGOẠI nhưng vẫn tranh thủ làm thơ; mục tiêu duy nhất của tôi là làm thơ để mua lấy cái vui. Nhóm này còn bao gồm các cụ tuy không bận cháu mọn như tôi nhưng quỹ thời gian cũng không nhiều. Bởi lương hưu thấp hoặc không có lương hưu nên vẫn phải làm đôi ba công việc kiếm tiền mưu sinh. Họ có những nỗi buồn man mác và hơi hơi thôi mặc cảm. Họ chất phác, thật thà và rất nhiệt tình. 
Nói gần, nói xa chẳng qua nói thật: Thơ của các cụ toàn là đại bác, tên lửa, xe tăng, súng ống, khói lửa đạn bom.... Không thế thì lại là những khẩu hiệu, băng giôn, quảng cáo, giông giống với nhưng triết lý truyền thông từ những năm sáu mươi của thế kỷ trước... Ký dưới là các chức vụ rõ to.
Các cụ đã gửi thơ văn đến nhiều báo, đài mà không báo nào đăng, không sách nào in.
Thơ văn của tôi cũng không nằm ngoài số phận trên.
Khi gặp tôi, các cụ đổ cho là tiêu cực xã hội, không có chân "GỖ", chân "CHÌ"... trong báo đài thì chả bao giờ được đăng (Hì! Hì! Hì! Các cụ nói có thể đúng; nhưng không đúng với các cụ). Các cụ nhất quyết không nhận thơ, văn của mình kém chất lượng không đủ tiêu chuẩn đăng tải. Cảm thông với người cùng cảnh ngộ tôi nói: Các cụ có muốn đăng thơ văn của mình lên mạng Internet không? Nếu các cụ muốn tôi sẽ giúp, thơ văn của các cụ bảo đảm đăng được 100%.
Thấy thế các cụ sướng lắm và đồng ý ngay (Nhưng có vẻ nghi ngờ về khả năng của tôi), tuy nhiên vẫn chuẩn bị bài vở đưa tôi. 
Để làm được việc này tôi lập một blog để đăng tải, thế là blog Trang thơ HƯƠNG SẮC TÌNH QUÊ ra đời từ đó(Mãi từ dạo ở blog Yahoo Việt Nam cơ). 
Bài đăng lên blog rồi. Tôi tập trung các cụ lại ở một gia đình có máy tính, có mạng internet giới thiệu: Bài của từng người đã được đăng trên trang thơ HSTQ. Các cụ sướng lắm nhân đà này tôi phát động các cụ sáng tác thêm. Còn tôi đi du ngoạn thăm thú bạn bè nhân tiện khai thác thêm cộng tác viên, tác giả mới. Đến nay Trang thơ HSTQ lại được bổ sung thêm cả một tổ thơ xóm cùng tham gia. Như thế có thể nói Trang thơ HSTQ sẽ có đủ bài để đăng tải quanh năm không lo thiếu bài như một số báo, tạp chí khác... Tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng: Blog Trang thơ HSTQ có thể tồn tại lâu dài. Cho đến khi hệ thông blog trên mạng không còn, nhà mạng Iternet bị sập hoặc nhà mạng giở chứng thu tiền, đánh thuế các blog quá nặng mới có thể thôi(Chứ chưa chắc đã thôi).
Trong quá trình hoạt động chi phí về vật chất, tiền của không nhiều. Chỉ phải cái hơi mất thời gian một tý. Nhưng cái được lại rất lớn từ những trận cười vỡ bụng và những trận cười ra nước mắt.... Trong quá trình hoạt động nảy sinh nhiều tình tiết có thể trở thành đề tài thơ văn hay. Người có tài sẽ viết thành truyện ngắn, truyện vừa, truyện dài, tiểu thuyết bằng thơ và văn xuôi chả chơi... (Tôi sẽ tập hợp và báo cáo sau).
Mời các bạn thường xuyên đến thăm, đọc thơ người già. 
Nói thế thôi các cụ cũng có ối bài hay đáo để đấy.
Mời các bạn đến thưởng thức, động viên.
Rất mong các bạn ủng hộ.
Chào thân ái
Hải Thăng

8 nhận xét:

  1. Thăm anh em ghé lại chiều nay
    Đôi dòng tâm sự đến là hay
    Ý tưởng nhén nhom thơ truyện ngắn
    Thế thì anh nhớ phải làm ngay.
    Haha....
    Em sang thăm anh tếu táo mấy câu góp vui cùng anh. Chúc anh luôn khoẻ và vui anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Dưỡng nuôi ý tưởng bấy lâu nay
      Vưỡn biết nó là ý tưởng hay
      Không viết được dài ta viết ngắn
      Gọi là đối chút tỏ lòng ngay
      Viết xong

      Xóa
  2. Năm ới chúc HT và gia đình an lành sức khỏe hp chúc Blog HSTQ vững mạnh HT nhé
    http://file.vforum.vn/hinh/2014/11/happy-new-year-2015-11.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Đai ca về lời chúc năm mới.
      Sang năm mới em cũng chúc anh mạnh khoe.

      Xóa
  3. đọc bài Đôi lời tâm sự!
    mình cảm nghĩ thơ văn không phân biệt tuổi đời
    vườn thơ văn trăm hoa đua nở ...không phải loại hoa nào cũng đẹp ..
    bông hoa nào cũng đẹp cả... còn phụ thuộc và thị hiếu từng người ...
    từng giai đoạn.. từng lứa tuổi...
    thơ văn mình luôn phải tìm tòi học hỏi tham khảo bạn bè ...
    thôi thì cây nhà lá vườn cứ cố hết sức nghĩ sao viết vạy... cứ đăng
    may ra cũng có bông hoa bạn bè chấp nhận được...
    chúc bạn luôn vui khỏe an lành

    Trả lờiXóa
  4. Nào ai giám bảo không trăm hoa
    Chục triệu còn dư nữa ấy à
    Xanh đỏ, tím vàng đâu giám cãi
    Bạn thơ Tiến Trúc hiểu lòng ta./.
    *************************************
    Nỏ giám chê thơ các cụ đâu
    Vài dòng tâm sự trải lòng nhau
    Nhân tình thế thái sâu sâu nặng
    Gánh tủi, san buồn, lấp nỗi sầu./.

    Cám ơn bạn TT sang thăm và chia sẻ.

    Trả lờiXóa
  5. Em tán thành & ủng hộ nhiệt tình với bách HT .....l
    CHÚC BÁC 1 NĂM MỚI NHIỀU SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG RỰC RỠ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cám ơn Mưa Rừng Chiều và ghi nhận tấm lòng của bạn.
      Bây giờ Trang thơ HSTQ còn kiêm cả công tác xuất bản, không hiểu có đủ sức để gánh vác không đây.
      Chúc MRC khỏe vui và hạnh phúc.

      Xóa