DẠO CHƠI
HỘI CHỮ XUÂN ẤT MÙI
I. ĐÔI NÉT VỀ TỔ CHỨC
Hội chữ Xuân
Ất Mùi có gì khác so với các năm?
Khác và rất
khác!
Cái khác thứ
nhất là năm nay Ban tổ chức lễ hội Văn Miếu Quốc Tử Giám(BTC) gom tất cả các
thầy đồ và các họa sỹ vẽ chân dung vào trong khu vực Hồ Văn hành nghề. Không
cho ngồi ở rệ đường quanh Văn Miếu Quốc Tử Giám như mọi năm. Địa bàn đó Phường
sử dụng vào việc trông giữ xe cho khách vào tham quan. Cũng có ý kiến cho rằng
như thế Hà Nội không còn hình ảnh ông đồ già với “... Mực Tầu và giấy đỏ / Trên
phố đông người qua”. Nhưng nhìn chung dư luận đánh giá đây là một việc làm tốt
đáng được hoan nghênh.
Cái khác thứ
hai lớn hơn là BTC, tổ chức cuộc thi hay sát hạch gì đó cho các thầy đồ và họa
sỹ. Cuộc sát hạch các thầy đồ ta viết chữ ta, họa sỹ không ngặt nghèo lắm, chỉ
cần chữ ngoằn ngoèo một tý, sáng sủa một tẹo là được. Đây là tôi võ đoán thôi
nhé: Chữ ta ai cũng biết, thầy đồ viết sai là người ta túm được ngay. Còn như
cái chuyện xấu đẹp mỗi người một ý, để cho chính người mua thẩm định. Không như
mấy cái chữ Tầu rất ít người biết; nghe BTC nói các năm trước đây nhiều người
mua phải chữ nho giả(viết sai).
Nội dung sát
hạnh thầy đồ ta viết chữ Tầu nghe nói cũng đơn giản. BTC soạn bộ đề; ở mỗi
phiếu có 4 chữ VIỆT khác nhau, ai bốc được đề nào thì dịch và viết bốn chữ đó bằng
chữ nho. Tôi trộm nghĩ với các ông đồ già, nhiều năm bán chữ kiếm tiền thì bốn
chữ có là cái gì?
Lầm và lầm to!
Kết quả cuộc
thi thầy đồ ta viết chữ Tầu có tới 60% người bị loại, trong đó có cả những ông
đã ngồi bán chữ ở Văn Miếu hàng chục năm nay. Để đơn giản tôi chia các thầy đồ
trượt ra làm hai loại:
- Số thầy đồ
viết được đủ bốn chữ nhưng sai từ một đến ba chữ.
- Số thầy đồ
chỉ viết đúng được một đến ba chữ, còn lại để trống.
Đấy là chưa
nói đến chữ đẹp, xấu khác nhau và bố cục bài viết, rồi dấu triện đóng vào bài
viết v...v và v...v....
Thấy kết quả
đỗ thấp quá, tôi làm thử một cuộc điều tra nhanh. Trong số các thầy đồ dự thi
phần lớn là các thầy đồ có thâm niên bán chữ ở Văn Miếu nhiều năm. Một số khác
là các môn sinh các lớp chữ nho tự phát, các CLB Hán Nôm...
Các cụ đồ tuổi
cao, sức yếu, trí nhớ có phần giảm sút, các cụ thường dùng từ điển hỗ trợ, nay
BTC không cho dùng từ điển nên - Trượt.
Một số môn
sinh mới học vài năm không đủ vốn từ - Trượt.
Đặc biệt có
một bộ phận môn sinh láu tôm, láu cá đã tu luyện một số chữ thông dụng như:
PHÚC - LỘC - THỌ - AN - KHANG - HỌC - HIẾU - ... - ... nếu cứ để họ viết thì
kiếm tiền được, nay phải thi thì - Trượt.
...
Không hiểu cách tổ chức này BTC mới nghĩ ra hay nghĩ ra đã lâu, mà đến sát tết mới tổ chức thi. Thế cho nên khi thi xong BTC với các đậu cử viên không có thời gian tổng kết, tổng cò. Thiên hạ không được chiêm ngưỡng cảnh “... bà đầm ngoi đít vịt” và ông cử cũng không có cơ hội “...ngỏng đầu rồng”. Bởi BTC cũng còn nhiều việc phải làm, nhất là các thành viên BTC có chân trong đội ngũ được bán chữ, ví như các đại biểu đương nhiên trong các hội nghị ấy mà. Họ hòa cùng các đậu cử viên mải miết đi nhận vị trí cắm lều, mua lều chõng, căng lều, dựng lều, sắm sanh bút mực, giấy má.... để hành nghề.
Không hiểu cách tổ chức này BTC mới nghĩ ra hay nghĩ ra đã lâu, mà đến sát tết mới tổ chức thi. Thế cho nên khi thi xong BTC với các đậu cử viên không có thời gian tổng kết, tổng cò. Thiên hạ không được chiêm ngưỡng cảnh “... bà đầm ngoi đít vịt” và ông cử cũng không có cơ hội “...ngỏng đầu rồng”. Bởi BTC cũng còn nhiều việc phải làm, nhất là các thành viên BTC có chân trong đội ngũ được bán chữ, ví như các đại biểu đương nhiên trong các hội nghị ấy mà. Họ hòa cùng các đậu cử viên mải miết đi nhận vị trí cắm lều, mua lều chõng, căng lều, dựng lều, sắm sanh bút mực, giấy má.... để hành nghề.
Các sỹ tử sau
khi trúng cử trở thành đậu cử viên được nhận một cái thẻ, trong đó ghi một số thông
tin cá nhân và một ảnh ba bốn. Thẻ được treo vào một cái dây đeo vào cổ giống
như các thẻ công chức, đại biểu các hội nghị quan trọng, bề thế ấy... trong lúc
hành nghề. Để BTC kiểm tra phát hiện các thầy đồ không qua thi cử hay thi trượt
gian lận hành nghề lậu.
Thời gian hành
nghề từ hai mươi tháng chạp năm trước đến rằm tháng giêng năm Ất Mùi là hai
mươi lăm ngày tất cả.
II. DẠO HỘI
Năm nào tôi cũng vãng cảnh hội chữ xuân.
Không mua,
không bán chữ, không bình luận khen chê; chỉ đứng ngắm, ngắm chán thì đi. Thấy
bức nào chữ đẹp, lời hay chụp một kiểu ảnh về xem. Thấy lều nào đông khách,
thầy đồ đẹp, cô đồ xinh ngắm tý hay có cảnh ngộ nghĩnh chụp một kiểu ảnh về đưa
lên blog cho vui. Thấy tôi chăm chú ngắm nhìn có người mời tôi viết một chữ; cú
mời đầu tiên tôi hơi bí, sau quen tôi thường nói:
- Cụ thư thư
cho, tôi cũng muốn viết một hai chữ nhưng chưa chọn được chữ ưng ý.
Nói thì nói
vậy chứ thật tình tôi không có hứng chơi các loại chữ mà tôi không đọc được.
Tôi có quen một vài thầy đồ viết chữ trong hội chữ xuân này, năm nào họ cũng
tặng tôi một chữ. Mang về tôi có treo đâu, tôi cuộn lại cất đi; họ hỏi tôi cáo
lý do nhà chật không có chỗ treo. Mà quả là nhà chật thật, treo ở chỗ nào cũng
cảm thấy lạc lõng. Năm nay họ lại tặng tiếp và tôi lại cuộn cất đi tiếp.
Người ta cứ
bảo chữ nho là chữ thánh hiền, tôi thì tôi bảo gọi thế là sai. Nếu chữ nho là
chữ thánh hiền thì sao ta không sử dụng chữ nho làm Quốc ngữ; mà lại dùng chữ
ta đang dùng làm Quốc ngữ, gọi nó là Quốc ngữ. Tôi cho là dân ta hiếu kỳ quá,
bụt chùa nhà không thiêng mà thôi.
Có một lần tôi
đi vãng cảnh chùa, khi ngồi nghỉ ở một quán nước đối diện với bàn một thầy đồ
đang viết sớ cho một bác trung niên. Bác này cao gầy, thân thể óng ả, dáng phong
lưu, ăn vận Comle ca vát lịch sự. Khi nghe giọng nói ồm ồm, khô khốc của bác
trong đoạn hội thoại sau thì đổi lập hẳn với dáng vóc của bác:
- Tôi không
lấy tờ sớ này đâu!
- Ông bảo tôi
viết, tôi viết xong sao ông không lấy?
- Ông viết có
đúng đâu mà tôi lấy?
- Ông bảo tôi
viết thế nào tôi viết thế, ông lại bảo không đúng, căn cứ vào đâu mà ông bảo
không đúng. Ông có biết chữ thánh hiền không mà giám khẳng định thế? Hay là
trong túi không có tiền lại sỹ?
Bác khách hàng
rút một tập tiền mệnh giá năm trăm ngàn đồng, dễ còn nguyên trăm tờ đập đánh
bốp xuống mặt bàn nói:
- Này này mấy
chục ngàn tiền sớ của ông là cái đinh, mà tôi cũng chả biết cái chữ “thánh
hiền” của các ông là cái gì? Tôi chỉ biết ông không đọc lại được các chữ “thánh
hiền” mà ông đã viết ra là ông viết không đúng.
Bác ta giằng
tờ sớ trên tay thầy đồ huơ huơ lên định nói cái gì tiếp thì thấy thầy đồ lấy
lại tờ sớ vẫy tay hẩy ra; ra hiệu cho bác khách hàng đi đi. Bác khách hàng cũng
không nói gì nữa cúi xuống nhặt tập tiền lững thững đi ra. Thấy bác vừa đi vừa
tủm tỉm cười, tôi lấy làm lạ vẫy tay mời bác vào quán uống nước. Tôi nói:
- Vào đây uống
chén nước cho hạ hỏa đi.
- Có hỏa lửa
gì đâu mà hạ hả bác.
- Thôi cất
tiền đi, hôm nay tôi chiêu đãi bác tiền nước, bác uống gì?
- Cám ơn bác,
thế thì em xin bác chén nước chè nóng nhé!
Qua câu chuyện
tôi biết bác khách hàng là “Tỷ phú đất”; sau khi chia tiền đền bù đất cho con
làm nhà, cấp lưng vốn làm ăn cho chúng chu đáo. Số còn lại bác đưa vào hai quỹ
là bảo hiểm y tế, tang ma của hai vợ chồng già và quỹ ăn chơi nhảy múa. Nói nôm
na thì thế nhưng bác chỉ đi lễ chùa mà cũng thi thoảng thôi chứ ham hố quá mấy
tý mà sụt quỹ. Thấy bác nói vậy tôi bật cười, ngả người về phía sau không được
bác nhanh tay đỡ lại thì ngã. Tôi vỗ vai bác nói:
- Chắc bác rút
được kinh nghiệm của các “Tỷ phú đất” đàn anh nên khôn gớm.
- Vưỡn! Bác
vừa cười vừa trả lời. Thấy bác vui vui tôi lựa lời hỏi:
- Chắc bác
cũng biết chữ nho, thấy thầy đồ viết sai bác bắt đọc lại để cảnh cáo phải
không?
- Đâu có, đến
chữ ta tôi còn chả thạo nói gì cái chữ Tầu khựa này. Rồi bác tuồn tuột kể ra:
- Các năm
trước tôi hay mua chữ về treo, năm nào bạn bè tôi đến cũng chê sai. Chữ nhỏ chê
sai đã đành, có bức sai cả chữ to mới tức. Thật là chả biết thế nào mà lần các
bác ạ. Còn cách làm này tôi được ông hàng xóm truyền cho đấy.
Dừng lại một
chút, như để đắn đo điều gì bác kể tiếp:
- Năm kia tôi
chắn tuổi sáu mươi, thôi thì cũng gọi là làm dăm mân mời họ hàng, bạn hữu đến
cho vui. Trong số các khách mời có mấy ông nhà thơ, họ tặng tôi mấy bài thơ
chúc thọ đọc lên nghe rất hay. Tôi cho các cháu in to ra, lắp vào khung kính
treo cho đẹp. Nào ngờ chú em tôi về đọc thơ không những không khen mà bắt tôi
hạ xuống ngay. Theo chú em nói hai bài thơ lục bát thì lời hay, ý đẹp. Còn ba
bài thơ đường luật là họ dùng các điển tích từ thời Xuân Thu Chiến Quốc, thời
Đường nào đó nói xấu bác đấy. Nhưng thôi cũng không có gì nặng nề lắm đâu, bác
nghe em hạ xuống rồi cho qua. Mai em sang nói chuyện với các bác ấy. Ở nhà các
ông ấy về chú em căn dặn bác không nên trách cứ họ làm gì, chính họ cũng không
biết chứ không có ý xỏ xiên bác đâu. Cũng may chú em tôi là nhà thơ thứ thiệt,
các nhà thơ xóm nể phục nhận thiếu xót ngay. Mấy hôm sau mấy ông thơ Tầu đểu
sang tôi xin lỗi, nói lời thông cảm. Thế mới biết cái chữ Tầu phức tạp thật.
Trở về với hội
chữ xuân Ất Mùi.
Gần như ngày
nào tôi cũng tôi cũng dạo một hai vòng quanh Hồ Văn. Khi thì chậm rãi ngắm
quang cảnh hội, lúc rẽ vào các lều xem viết. Tôi chú ý đến các bức đại tự, các
bức tranh trưng bày quanh hồ ngắm nhìn và suy ngẫm. Hôm tôi rẽ vào lều của CLB
Thảo Đường xem thày giáo của bạn tôi viết chữ. Thế nào tôi chụp được hai kiểu
ảnh về thày giáo, khi xem ảnh ông khen đẹp, bố cục tốt và ngỏ ý xin lại. Được
khen hôm sau tôi xuất ảnh phóng to bằng khổ giấy A4, ép lactic tặng ông. Ông
mừng lắm cám ơn rối rít và ngỏ ý gửi tiền. Tôi cười nói:
- Anh là thày
giáo của bạn tôi, quý anh tôi làm tặng thôi. Còn cái nghề nhiếp ảnh này Thánh
chưa cho tôi ăn lộc.
Thấy tôi nói thế ông ngả người cười và nói lời cám ơn.
Bẵng đi mấy
hôm không ra hội chữ xuân, nghe nói mấy ngày đó hết hạn nghỉ tết Cán bộ công
nhân viên các tỉnh trả phép, học sinh, sinh viên tựu trường hội rất đông khách.
Các thầy đồ, họa sỹ kiếm chác khá. Sang đến hôm nay mồng mười thì khách đã vãn,
các lều thưa thớt chỉ có vài khách dạo chơi. Tôi lững thững đi dạo, đang thả
hồn vào những suy nghĩ miên man thì nghe thấy một giọng nói nữ khá to, rành
rọt:
- Làm trai mà
không có chút rượu, chè, gái gú hay cờ bạc thì sao gọi là đàn ông.
Tôi giật mình
đánh thót quay lại thì thấy một nữ sỹ ta viết chữ Tầu khoảng tuổi ngũ tuần áo
the khăn xếp và một thầy đồ ta viết chữ Tầu khoảng lục tuần ngồi ở hai lều sát
nhau chụm đầu nói chuyện. Không hiểu trước đó họ nói chuyện với nhau những gì
mà để cô đồ này phát biểu xanh rờn như vậy. Tôi dừng chân ngắm cho kỹ thì thấy
cô không xinh lắm, nhưng được cái đẫy đà, mặt mũi sáng sủa, mắt sáng long
lanh... Thấy tôi nhìn vào lều cô nữ sỹ mời:
- Mời bác vào
trong này chơi xơi nước với chúng em.
- Cám ơn cô để
khi khác, hôm nay tôi hơi mệt. Tôi nhã nhặn từ chối:
Tôi lại tiếp
tục lững thững đi, rẽ vào lều của bạn tôi chơi kể câu chuyện vừa nghe được. Họ
bảo may mà bác không vào, không có bác mất cái trinh trắng của một đời trai như
chơi. Tôi cứ suy nghĩ mãi, sao một người học chữ gọi là chữ thánh hiền mà nói
những điều kém hiểu biết đến vậy. Thế thì chữ nghĩa của cô viết mua về nhà treo
có linh nghiệm không?
Tôi lại lang
thang sang các lều thư pháp Việt, loại chữ này phần lớn là lớp trẻ một số đã
qua các trường mỹ thuật, hội họa. Họ vừa viết chữ, vừa vẽ tranh tại chỗ, trông
khá bắt mắt. Tôi ngồi khá lâu ở một vài quán xem để học tập và chụp được nhiều
ảnh đẹp ở đây. Một nét mới của thư pháp Việt là năm nay xuất hiện thêm một hai
cây viết già, trong khi không có khách họ viết một số bài thơ lục bát cặp đôi,
thơ HaiKu Việt, những câu danh ngôn... thêm vào đó một bức tranh minh họa đơn
sơ. Lều của họ thu hút được nhiều khách trẻ, người yêu thơ.
Tổng kết hội
chữ xuân Ất Mùi tuy không mua cái gì mà vẫn tốn trên ba trăm ngàn đồng. Trong
đó một trăm cho in ảnh tặng, hơn hai trăm là tiền gửi xe máy(mười ngàn
đồng/xe/lượt - ngày thường có ba ngàn đồng), mua vé đưa các cháu vào thăm Văn
Miếu Quốc tử giám. Cho các cháu nắm cổ rùa dưới chân con hạc để các cháu hiếu
học, học giỏi. Chụp ảnh cho các cháu và cho các cháu tập chụp ảnh cảnh quan Văn
Miếu Quốc Tử Giám.
Hội chữ xuân
Ất Mùi đã qua, tôi rút ra được một nhiều bài học; trong đó bài học sâu sắc nhất
là:
- Các thầy đồ
học chữ, học thư pháp, bán được chữ, kiếm được tiền.
- Các nhà thơ
học làm thơ, tự bỏ tiền in thơ, rồi bán không ai mua, cho không ai lấy... Chỉ
được mỗi cái gọi là vui thôi và cái gì đi theo cái vui ấy:
HAM VUI
Bởi chưng cái
tính ham vui
Cộng dồn đến
tận cuối đời bằng không./.
Tôi không phải
là nhà thơ và cũng mới yêu thơ thôi; mà sao đã ứng nghiệm với câu thơ trên vậy.
Oan cho tôi quá trời ơi!
Gọi là đôi
dòng tâm sự cùng các bạn. Trong khi núng
thế, có gì sơ xuất mong được lượng thứ.
Trong khi núng thế, có gì sơ xuất mong được lượng thứ.
Hà hà hà
Hà hà hà
Sang năm anh sẽ không được tặng chữ nữa.
Trả lờiXóaĐúng quá cái ông ngang phè này ấy mà.
XóaCám ơn em nhé.
Chúc em vui khỏe và lập blog để anh đến thăm cho vui.