25 tháng 7, 2015

ĐẤT ƠI!

GIỚI THIỆU TẬP THƠ: QUÊ HƯƠNG


ĐẤT ƠI!
Hải Thăng

"Mo cơm,
Quả cà,
Với tấm lòng người cộng sản..."*
Rạt lên rú ở năm nào
Nhường đất đồng bằng trồng cây nông nghiệp năng suất thật cao
Chủ nghĩa xã hội cận kề bờ ruộng.
Cho là viển vông, hão huyền hoang tưởng
Nhắm mắt ngất ngưởng cười chê.
*
Không!
Hãy nhìn đi.
Trên những con đường về các làng quê
Xưa kia cánh đồng năm mười tấn
Nuôi sống ta, nuôi sống hai cuộc trường kỳ kháng chiến
Rạng rỡ non sông, rạng rỡ giống nòi
Đã đi đâu, về đâu
Sao chỉ thấy công ty, tập đoàn này nọ
Bỏ hoang lãng phí vô ngần.
*
Trong khi vùng trung du, miền núi
Bạt ngàn đất trống đồi hoang
Sao không để công ty, tập đoàn, nhà máy... ở đây
Để đến hôm nay nông dân thiếu ruộng
Rạt ra thành thị kiếm việc làm
Gánh nặng hôm nay và cả mai sau
Đổ lên đầu con cháu!
*
Vì sao?

*******************************************
Cuối thập niên 70, đầu thập niên 80 ở một tình Miền Trung có dấy lên phong trào "Mo cơm, quả cà, với tấm lòng người Cộng sản xây dựng thành công Chủ nghĩa xã hôi,". Có nơi đã chuyển nhà lên núi để nhường đất bằng phát triển nông nghiệp. Sau bị cho là suy nghĩ tiểu nông không phổ biến rộng rãi.


MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HOA




6 nhận xét:

  1. Bài thơ mang tính thời sự cao và rất thực tế
    cảm ơn HT nhé.Chúc CN vui nha.Mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh Thiên Minh!
      Bài này tôi làm từ năm 2010, đã nhiều lần khoe cùng bạn thơ. Không có người khen, mà chê thì vô số họ cho tôi là kẻ cổ hủ, không có óc sáng tạo.
      Nay được anh khen là đã có đồng minh rồi.
      Thực tình tôi muốn gợi cái góc khuất trong đời sống xã hội hiện nay.
      Chân thành cám ơn anh - Chúc anh vui khỏe.

      Xóa
  2. "Mo cơm, quả cà và tấm lòng người cộng sản" và "Thay trời, đổi đất xếp đặt lại giang sơn" là chuyện xưa ở quê tôi đấy bạn ạ. Hồi đó ông Trương Kiện làm Đảng trưởng Nghệ Tĩnh, trước đó làm Đảng trưởng Quỳnh Lưu. Người Nghệ thời đó có câu: "Cơm Trương Kiện-Huyện Quỳnh Lưu". Phong trào đó đã gặp khó khăn và nhà thơ làm kinh tế đã nhạo báng một câu rất "đồ" rằng: "Nghệ Tĩnh cờ to mà cán ngắn" nên không phất được. Hình như quê tôi bây giờ vẫn vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh Quốc Thái!
      Phong trào này tôi được nghe ngay khi tôi ở trường đại học. Tất nhiên thiếu tính khoa học, duy ý chí nhưng cái được của nó là nhiệt huyết vì cuộc sống của dân. Trong bài thơ này tôi không những không chế diễu mà còn có ý bênh là khác.
      Ngẫm lại câu: Ngu dốt cộng với nhiệt tình bằng đại phá hoại kể cũng không ngoa anh nhỉ?
      Cám ơn anh và chúc anh luôn vui khỏe.

      Xóa
  3. Bài thơ mang tính thời sự nhưng cũng không mới ! Có mấy vấn đề cần bàn ở đây
    Những nước phát triển ở Châu Á như Singapoer hay Hongkong họ không chú trọng đến nông nghiệp , mà chỉ chú trọng đến tri thức và khoa học , vì thế họ rất giàu có
    Còn Việt Nam mang đậm nền văn minh lúa nước , trong tư tưởng còn mang đậm tính chất hái lượm . Vì thế muốn phát triển đất nước cần phải hy sinh nhiều thứ . Trước tiên là đất nông nghiệp , ví dụ 1 ha đất ruộng nếu canh tác trồng lúa thì chỉ đủ nuôi sống vài chục gia đình . Còn như làm mấy nhà máy thì sẽ nuôi sống hàng ngàn gia đình
    Làm khu công nghiệp cũng khải chọn mặt bằng phù hợp , cơ sở hạ tầng như điện , nước , nhân công và nhất là giao thông phải thuận lợi , Bình Dương và Đồng Nai là một ví dụ . Nếu như xây dựng những khu công nghiệp ở trên Mù Cang Chải liệu có khả thi ?
    Điều đáng nói ở đây là các địa phương không tính toán được , các người lãnh đạo thiếu tầm nhìn , cứ đua nhau xây dựng khu công nghiệp mà không rõ có khả thi hay không . Vì thế nhiều khu công nghiệp bỏ hoang cũng không có gì lạ , rất là lãng phí , kéo đi sau nó là biết bao hệ luỵ
    Bất cứ một dự án nào đều thấy thấp thoáng nhóm lợi ích trong đó , vì thế nông dân bị mất đất canh tác nên xảy ra nhiều vụ khiếu kiện . Mới đây nhất là sự việc ở Hải Dương làm xôn xao dư luận , chưa có hồi kết

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn Alaykun Salam!
      Từ một bài thơ bạn mở ra một hướng phân tích quá rộng vượt qua cả ngành nông nghiệp. Nay tác giả xin có ý kiến tham luận thế này:
      Có một nhà kinh tế nói: Nông nghiệp là một ngành kinh tế có bản nuôi sống xã hội và đất đai là một loại tư liệu sản xuất tối quan trọng không có gì thay thế nổi....
      Ở trình độ khoa học, khả năng kinh tế như ngày nay tỷ số CÁNH KÉO cao, nên giá trị sản phẩm nông nghiệp rất thấp so với các sản phẩm công nghiệp và với ngay cả các sản phẩm nông nghiệp đã qua chế biện công nghiệp. Nhưng không phải vì thế mà ta coi nhẹ sản xuất nông nghiệp. Nhiều nước có nền công nghiệp hiện đại, tiên tiến trên thế giới họ vẫn chú trọng phát triển nông nghiệp. Nhiều nước thực hiện trợ giá cho nông dân. Họ mua sản phẩm nông nghiệp trong nước với giả cao hơn nhiều so với giá nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp cùng loại. Tại sao? Bởi sản phẩm Nông nghiệp mới là sản phẩm nuôi sống xá hội. Trong khi đất đai ngày một thu hẹp, năng suất nông nghiệp tăng nhưng không thể tăng vô hạn.
      Vân vân & vân vân.
      Theo mình ở đâu có việc làm thì ở đó sẽ có người lao động tìm đến. Vấn đề là ở chỗ hướng đầu tư và phương pháp tổ chức mà thôi. Đặc biệt khâu lưu thông hiện nay khá tốt thì khoảng cách không gian không là một vấn đề đáng ngại.
      Hiện nay việc đầu tư họ nhìn vào lợi nhuận của cá nhân và nhóm lợi ích là chính còn đời sống dân sinh, lợi ích Nhà nước thì họ mặc kệ anh ạ.
      Há há từ thơ sang phân tính kinh tế, kinh tế chính trị mất rồi. Nhưng đôi khi cũng phải thế cho vui, cho phong phú chứ anh Salam nhỉ?
      Rất cám ơn anh đã lưu tâm và chia xẻ.
      Chúc anh vui khỏe.

      Xóa